Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An tại Tp Vinh, ngày 14-15/3/2019
Cập nhật : 10:17 - 18/03/2019
Sáng ngày 14/3/2019 diễn ra Hội nghị Bồi dưỡng Kỹ năng đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An, tham dự Hội nghị đại diện Ban Công tác đại biểu có Đ.c Đặng Xuân Phương, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu; các báo cáo viên có đ.c Phan Trung Lý, Nguyên Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, đ.c Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đ.c Bùi Đức Thụ, Nguyên Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, đ.c Bùi Nguyên Suý, Nguyên Phó Trưởng Ban Dân Nguyện; đại diện HĐND tỉnh có đ.c Cao Thị Hiền - Uỷ viên Thường Vụ HĐND tỉnh, PCT HĐND tỉnh, đ.c Hoàng Viết Đường - PCT HĐND tỉnh và 250 đại biểu đại diện MTTQ tỉnh, đại biểu HĐND cấp tỉnh - huyện - xã, các phòng Ban thuộc HĐND tỉnh và đại diện báo đài địa phương.



Bà Cao Thị Hiền - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Uỷ viên Ban thường vụ tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An - Bà Cao Thị Hiền đánh giá cao tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng dành cho đại biểu HĐND. Bà nhấn mạnh việc được Ban Công tác đại biểu quan tâm đến Nghệ An cùng với việc các báo cáo viên là những người có nhiều kinh nghiệm và thực tiễn về giảng tại Hội nghị này là niềm vinh dự lớn. 

Các chuyên đề được trình bày tại Hội nghị gồm: Hội đồng nhân dân trong quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công ở địa phương; Kỹ năng tổ chức phiên giải trình của HĐND; Kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; Kỹ năng truyền thông; Kỹ năng đối thoại và phản hồi; Kỹ năng phân tích chính sách và đánh giá tác động của chính sách, tham vấn công chúng; Giám sát hoạt động tư pháp đối với hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thực thi quyết định của toà án; Xem xét và quyết định phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương.

Hội đồng nhân dân trong quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công ở địa phương. Quyết định chủ trương đầu tư ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và môi trường sống của địa phương, vì vậy việc ra quyết định đúng đắn chủ trương đầu tư, cho phép đầu tư các chương trình dự án đầu tư công tại địa phương là vô cùng quan trọng. Xác định được các dự án trọng điểm mang tính quyết định ở thời điểm hiện tại, các dự án mang tính tương lai tuy không mang lại lợi ích ngay nhưng có lợi đường dài của địa phương là khâu trọng yếu trong hoạt động của đại biểu HĐND. Để đưa ra những quyết định cho chủ trương đầu tư đúng đắn thì đại biểu cần có Kỹ năng phân tích và đánh giá tác động chính sách tại địa phương của mình. Nội dung nhấn mạnh, Luật đòi hỏi văn bản đánh giá tác động của chính sách, công nghệ ban hành quyết định chuẩn ra những quyết định chuẩn, công nghệ ban hành quyết định lởm khởm thì sẽ ra những quyết định không ra sao, cần thống nhất giữa thực tiễn và quy định. Năng lực ban hành quyết định của HĐND là rất quan trọng. Đại biểu HĐND không cần thiết có kỹ năng phân tích chính sách, nhưng cần có kỹ năng đọc văn bản có chuẩn k, k chuẩn trả về. Tham vấn công chúng là lấy ý kiến của cử tri của mình, tham vấn của cơ quan soạn thảo, tham vấn của HĐND để có nền tảng thẩm định, tham vấn của đại biểu; đây là những bước khác nhau trong quá trình tham vấn. Đại biểu nên tham vấn (đối tượng chịu tác động và các bên có liên quan), chỉ có nghe những người chịu tác động của chính sách thì mới có thể quyết định một cách chính xác và cảm nhận được sự cần thiết và phù hợp với chính sách được đưa ra). Việc quyết định một chính sách để được sự đồng thuận của các đại biểu dân cử và cử tri cũng cần bồi dưỡng Kỹ năng giải trình dành cho Thường trực HĐND. 



Toàn cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, ở nước ta giải trình gần với phiên chất vấn để quy trách nhiệm, tuy nhiên khác với điều trần của các nước trên thế giới. Khái niệm của Giải trình và ưu điểm của giải trình (có thể thường xuyên tổ chức, phản ứng kịp thời hoạt động ở địa phương), Thường trực HĐND có thể tổ chức những phiên giải trình mời các chuyên gia và người dân về vấn đề nổi lên. Một đại biểu có thể phát biểu nhiều lần. Lựa chọn vấn đề, thông tin giải quyết vấn đề, thông tin làm rõ vấn đề và bản chất vấn đề, xác định thông tin cần thu thập. Do HĐND không hoạt động thường xuyên nên các phiên giải trình của TT HĐND là rất quan trọng. Các phiên giải trình vừa giúp thực hiện chức năng giám sát, vừa giúp thực hiện chức năng quyết định. Để các bên liên quan có thể phát biểu lên ý kiến của mình. Bên cạnh phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu dân cử thì việc Xem xét và quyết định phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; quyết định liên quan đến các khoản đóng góp của nhân dân do UBND trình sang cũng là một khâu phức tạp. Luật NS 2015 nhấn mạnh Dự toán thế nào thì quyết toán như vậy, quyết toán thu tại địa bàn, quyết toán thu chi ngân sách địa phương, …. UBND trình quyết toán NS địa phương để cơ quan HĐND hợp lý hợp pháp không, trình ra HĐND biểu quyết thông qua Báo cáo kiểm toán nhà nước. Hồ sơ được trình ra HĐND, rà lại đầu mục, nếu đủ mới cho xem xét, ĐB HĐND có quyền xem và chất vấn, các Hồ sơ có dòng báo cáo tình hình thực hiện NSNN. Những khoản thu không đúng quy định của pháp luật phải được hoàn trả cho tổ chức, cá nhân đã nộp. Thêm một chức năng và nhiệm vụ của HĐND là chức năng Giám sát hoạt động tư pháp đối với hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thực thi quyết định của toà án. Giám sát tư pháp là chức năng của HĐND và của QH. Luật hoạt động GS của QH và HĐND (2013). Nhiều vấn đề chưa thể hiện trong luật, tuy nhiên cơ bản có trong luật. Liên quan đến tổ chức và hoạt động của cơ quan bị giám sát. Phân công về mặt tổ chức, về nhiệm vụ, có phối hợp trong cơ quan nhà nước và có sự kiểm soát giữa các cơ quan. GS là một công cụ của kiểm soát, thực hiện trên nguyên tắc quyền lực của chúng ta. GS HĐND bao gồm tại Kỳ họp, xem xét một vấn đề - lĩnh vực của một cơ quan, tổ chức; GS Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND, tổ HĐND. Hoạt động của đại biểu HĐND cần nắm rõ Kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri. Giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo là khác nhau. Giám sát mới phát hiện được cơ quan NN thiếu chỗ nào, kiến nghị sửa đổi thế nào, thêm cái gì, bớt cái gì nên => Giám sát là rất quan trọng. Luật tổ chức CQĐP có ghi chức năng GS của HĐND. Nhiệm vụ, thẩm quyền, chức năng GS của cơ quan dân cử, GS mang tính quyền lực, GS của Mặt trận mang tính nhân dân, GS của CQDC kiến nghị để sửa đổi, GS của MTTQ mang tính khuyến nghị của nhân dân. Giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo (đại biểu dân cử) => của điều 11 - Luật GQKNTC, cụ thể từng vụ việc; Giám sát việc thực hiện Luật giải quyết khiếu nại tố cáo (rộng hơn). Xác định thẩm quyền là quan trọng nhất => Chủ tịch Huyện; Trình tự thủ tục giải quyết. Công cụ cần và đủ cho hoạt động của đại biểu dân cử hiệu quả là bổ trợ Kỹ năng tiếp cận truyền thông và truyền thông để phục vụ công tác giám sát của đại biểu hiệu quả hơn. Truyền thông như một cây cầu, cũng như một mũi tên có thể trúng nhiều đích, cũng như là một công cụ hiệu quả tác động đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri nhanh hơn và minh bạch hơn; Kỹ năng đối thoại và phản hồi cũng là một kỹ năng không thể thiếu. Cách đối thoại với người dân và cử tri của mình là một cách tạo niềm tin của người đại biểu dân cử, cách phản hồi cũng cần có kỹ năng bởi nhiều khi phản hồi không đúng sẽ làm mất lòng tin của cử tri. Mục tiêu của đối thoại là người dân gần mình hơn, để hiểu dân hơn, là một chu trình giải quyết khác tiếp dân. 

Qua 02 ngày Hội nghị với nhiều chuyên đề được trình bày, chiều muộn ngày 15/3/2019 đã bế mạc Hội nghị. Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An - Cao Thị Hiền thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc nâng cao các kỹ năng được trình bày, đồng thời trân trọng sự truyền tải kiến thức chuyên sâu của các báo cáo viên, đồng thời cảm ơn sự kết nối của Ban Công tác đại biểu thông qua Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử với HĐND tỉnh Nghệ An để tổ chức khoá tập huấn theo yêu cầu của HĐND; qua đó bà cũng mong muốn Trung tâm Bồi dưỡng thuộc Ban Công tác đại biểu tiếp tục có những chương trình tập huấn dành cho tỉnh Nghệ An chất lượng và thực tiễn hơn nữa. 

TTBD

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK