MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC RA MẮT CỬ TRI, VẬN ĐỘNG BẦU CỬ
Cập nhật : 8:38 - 16/05/2011

Đối với đại biểu dân cử, việc tiếp xúc cử tri, tiếp dân, lắng nghe ý kiến của cử tri là công việc thường xuyên. Ý kiến của cử tri còn là nguồn bổ sung vào kho tàng kiến thức của đại biểu.

Ứng cử viên có thể là những đại biểu tái cử nhưng không nhiều, số ứng cử viên lần đầu tuy đông nhưng không phải là những người chưa bao giờ tiếp xúc với dân, gặp dân, giải quyết công việc của dân, trái lại nhiều ứng cử viên đã óc quá trình công  tác trên các lĩnh vực, nhất là những ứng cử viên đã làm công tác vận động quần chúng trong các đoàn thể, các hội.

 Gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử

Gặp gỡ tiếp xúc cử tri hoặc thông qua phương tiện thông tin đại chúng để người ứng cử đại biểu báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm, đó là hình thức biểu hiện của việc vận động bầu cử.

Việc vận động bầu cử của các ứng cử viên được tiến hành bằng các hình thức như:

- Gặp gỡ tiếp xúc với cử tri thông qua Hội nghị tiếp xúc cử tri do Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc các cấp ở địa phương tổ chức.

- Trả lời phỏng  vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về dự kiến chương trình hành động

- Đây là dự kiến chương trình hành động, cho nên không thể cụ thể, hơn  nữa chưa là đại biểu chưa vào kỳ họp thì làm sao xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết được. Cho nên phải căn cứ vào các chức năng cơ bản của cơ quan dân cử và những nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu để lập dự kiến chương trình.

- Trong việc hứa hẹn với cử tri thì phải căn cứ vào nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan dân cử và nhiệm vụ của  người ứng cử đang làm để lựa chọn vấn đề mà hứa hẹn với cử tri. Không hứa những gì mà mình không có khả năng và điều kiện làm, hứa mang tính chất thật “kêu” (hứa hão) làm cho cử tri nghĩ rằng bầu cho mình thì mình sẽ làm đựơc nhiều việc mà cử tri đang mong  chẳng hạn như hứa sẽ giải quyết  hết  khiếu nại tố cáo của công dân, sẽ bắc cầu, làm đường, xây trường, nâng lương.v.v... Ngược lại, người ứng cử tự ti, không tin vào chính mình sẽ thực hiện được nhiệm vụ cao cả do nhân dân giao, tỏ ra nhút nhát, không giám đưa ra phương án hành động, không giám hứa hẹn hoặc chỉ  hứa hẹn suông thì cũng dễ làm cho cử tri chán nản, thiếu tin tưởng.

Trong lời hứa với cử tri, người ứng cử viên nên nói rằng “nếu được cử tri tín nhiệm, tôi sẽ cố gắng hết sức mình, đem trí tuệ và tài năng để đóng góp với đất nước, luôn luôn gần gũi, luôn luôn lắng nghe ý kiến của cử tri, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, chấp hành Hiến pháp và luật pháp của Nhà nước, tích cực học tập, rèn  luyện, nâng cao nhận thức, nắm bắt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để làm tốt vai trò là người đại biểu của  nhân dân ”.

Đối với các nữ ứng cử viên cần lưu ý, nên nói về phụ nữ chứ không chỉ nói cử tri chung chung, nữ ứng cử viên ngoài chuyên môn của mình khi làm đại diện ra ứng cử như y tế, giáo dục.v.v...thì đừng quên vai trò đại điện đương nhiên của nữ giới.

Khi ứng cử viên đã hứa với cử tri những gì sau khi đã trúng cử phải nhớ lấy lời hứa của mình. Càng ngày dân chủ càng được phát huy thì lời  hứa hẹn của ứng cử viên đối với cử tri chính là tương lai hành động của mình; nhân dân là người cao nhất có quyền giám sát đại biểu nếu đại biểu không làm tốt nhiệm vụ của mình, không cònữứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì cử tri nơi bầu ra mình có quyền bãi nhiệm đại biểu.

 Hình thức, trang phục, phong cách khi  ra tiếp xúc với cử tri

Ông cha ta thường nói “quen sợ dạ, lạ sợ quần áo”, ý muốn nói rằng đối với người thân quen ruột thịt thì không  nên chải chuốt bề ngoài vì con người thật của mình quen thân đã rõ. Còn đối với người lạ, khi tiếp xúc cần chú ý đến trang phục, hình thức một chút. Trong trường hợp ứng cử viên tiếp xúc với cử tri trước khi bầu cử (ra mắt cử tri) thì không phải là người quen mà cũng chẳng phải là người lạ. Đây là  một cuộc tiếp xúc trang nghiêm nhưng gần gũi, cử tri vừa là người gửi gắm  lòng tin cho mình, cử mình làm đại diện cao nhất cho họ, đồng thời cũng là người quyết định cho mình có được trúng cử hay không, thông qua lá phiếu bầu của họ. Vì vây, trang phục là “cái đập vào mắt” mọi người trước nhất, gây “thiện cảm” hay “ác cảm” đầu tiên. Dù bạn là nghệ sỹ, diên viên hoặc  nhà tạo mốt cũng không nên trang phục quá “mốt” nhất là những “mốt nghèo nàn, vải vóc hiếm hoi” để tíêp xúc với cử tri. Bạn hãy trang phục đứng đắn, nghiêm trang, đôi giầy hay guốc của  bạn cũng cao vừa phải, không nên “lêu nghêu” để tránh có thể trượt, vấp khi lên nói truyện với cử tri.

Ví dụ, đối với nữ ứng cử viên, đồ trang sức góp phần tôn vẻ đẹp của bạn gái, tôn vẻ quý phái của mình, nhưng trong trường hợp này bạn chú ý mang nhiều trang sức quá chỉ có hại cho bạn thôi vì: Một là cử tri sẽ chỉ chú ý đến trang sức của  bạn mà quên nghe bạn nói gì, hai là cử tri cho rằng bạn giàu quá, khó có thể làm đại diện cho người nghèo được hoặc là bạn chỉ lo chăm chút; chải chuốt cho mình đâu còn thì giờ để chăm  lo cho dân.

Trái lại, nếu  bạn ăn mặc lôi thôi tềnh toàng không có lấy một món trang sức thì cử tri sẽ nghĩ gì: coi thường cử tri, thiếu tôn trọng người mình tiếp xúc hoặc là giả tạo. Có thể cử tri nghĩ rằng đến thân mình, mình còn chưa lo nổi thì làm sao lo cho cử tri.

Vì vậy, nên chọn một “mô hình” vừa phải. Khi đi đứng, lúc nói cười cũng phải tỏ ra tự nhiên, vừa kính trọng, vừa gần gũi với người mình tiếp xúc. Không tạo ra “khoảng cách” mà phải thật sự hoà  mình, thông cảm, hiểu biết đối tượng mình tiếp xúc.

Lắng nghe ý kiến cử tri, nhưng cũng phải biết nói lại những gì cử tri hiểu chưa đúng, nói chưa đúng, không phải cử tri nói gì mình cũng vâng dạ, làm cho cử tri thiếu tin mình. Lưu ý! Điều rất quan trọng là bản chương trình hành động của mình không phải được viết sẵn ra  giấy, đọc chậm rãi, rõ ràng, không nên chỉ nói vo, ngược lại không được đọc như học trò trả bài thầy, mà là một bài thuyết trình trước đông người nghe phải có tính thuyết phục, có sức thu hút. Khi cử tri phát biểu mình phải ghi chép đầy đủ, không bỏ sót tý nào.

Bạn chú ý, trong tiếp xúc cử tri đừng bao giờ đến muộn hơn cử tri, để cử tri chờ đợi mình quá lâu là mình có lỗi. Nếu bạn đi ô tô thì chớ nên dừng  ngay cổng phòng họp khi cử tri đã có mặt sẵn vì vừa hắt bụi, vừa “kệch cỡm” nếu như bạn còn “đóng sập cửa xe” thì không còn gì tệ hại hơn. Cho nên, điểm đỗ xe của bạn cũng phải tránh xa một tí, bạn đi bộ vào phòng họp gặp cử tri thì “dễ gần ” hơn.

 

Nguyễn Thị Hoài Thu

 

 

 

 

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK