Dạy nghề xã hội "cần" chứ không phải cơ sở đào tạo "có"
Cập nhật : 10:38 - 12/06/2013

Theo ĐBQH NGUYỄN THỊ KIM THÚY (TP Đà Nẵng), người lao động ở nước ta hiện nay “thừa mà thiếu”. Thừa cử nhân đại học, nhưng thiếu lao động tay nghề cao. Hằng năm lượng sinh viên đại học tốt nghiệp ra trường rất lớn nhưng chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Trong khi đó, lao động có tay nghề cao lại thiếu trầm trọng, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp đang thiếu lao động, nhưng gặp khó khăn trong tuyển dụng.

Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ KT – XH năm 2012 của Chính phủ, trong tổng số 15 chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 thì có 4 chỉ tiêu không đạt, trong đó có chỉ tiêu tạo việc làm. Theo Đại biểu,nguyên nhân nào dẫn đến việc chỉ tiêu trên chưa đạt kế hoạch đề ra?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy: Năm 2012, chỉ tiêu tạo việc làm Quốc hội giao là 1,6 triệu lao động, tuy nhiên mới chỉ giải quyết việc làm cho 1,52 triệu người, đạt 95% kế hoạch. Như vậy, chỉ tiêu tạo việc làm không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải giảm, tạm dừng sản xuất kinh doanh hoặc phá sản; cùng với đó là ảnh hưởng của việc thực hiện các giải pháp giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ, tín dụng cũng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Ngoài ra, tình trạng lao động làm việc vi phạm kỷ luật, chuyển đổi việc làm, tranh chấp lao động… cũng có đã tác động nhỏ.

Tuy nhiên, theo tôi, dù thống kê báo cáo là như vậy, nhưng thực chất số người được giải quyết việc làm vẫn chưa thật bền vững và có sự trùng lắp nhất định về số lượt người, và dựa trên căn cứ nào để đưa ra con số tạo việc làm là 1,6 triệu lao động? Nên chăng, nghiên cứu thay đổi chỉ tiêu này bằng chỉ tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, hoặc đánh giá năm 2012 tạo việc làm cho 1,52 triệu lao động đã giảm tỷ lệ thất nghiệp được bao nhiêu. Đây là vấn đề cần được cân nhắc, xem xét và có sự điều chỉnh trong những năm tới, để từ đó, có thể phản ánh, đánh giá thực chất tình hình thị trường lao động và phát triển kinh tế - xã hội.

Vậy, vướng mắc lớn nhất của chính sách tạo việc làm trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay là gì, thưa Đại biểu?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy: Vướng mắc lớn nhất của chính sách tạo việc làm có thể nói là do thị trường lao động của nước ta không phát triển; doanh nghiệp tư nhân hầu hết là doanh nghiệp nhỏ, chưa thu hút được nhiều lao động,còn doanh nghiệp nhà nước thì biên chế “chật chội”, tuyển dụng lao động chưa thật sự công bằng, khách quan. Mặt khác, bản thân người lao động chưa được đào tạo đầy đủ, đúng hướng, dẫn đến gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm việc làm.

Có ý kiến cho rằng, chỉ tiêu tạo việc làm chưa đạt kế hoạch đề ra một phần do người lao động chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp, cơ quan. Quan điểm của Đại biểu về vấn đề này như thế nào?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy: Theo tôi thấy, người lao động ở nước ta hiện nay “thừa mà thiếu”. Thừa cử nhân đại học, nhưng thiếu lao động tay nghề cao. Như chúng ta biết, hằng năm lượng sinh viên đại học tốt nghiệp ra trường rất lớn, khoảng 400 nghìn người/năm; số lượng nhiều nhưng chất lượng lại chưa cao, chưa bảo đảm, không đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. Có thể thấy, hầu hết sinh viên ra trường với lượng kiến thức không vững, khả năng vận dụng lý thuyết vào thực hành chưa cao, lại thiếu kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống như: giao tiếp, lập kế hoạch, tư duy sáng tạo, chủ động trong công việc… Do vậy, khi vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp đều cần đào tạo lại. Thất nghiệp cũng là điều dễ hiểu. Trong khi đó,thiếu trầm trọng lao động có tay nghề cao, như các chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề... Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp đang thiếu lao động, nhưng gặp khó khăn trong tuyển chọn.

Vậy, theo Đại biểu, để thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong thời gian tới, cần có những giải pháp gì?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy: Để thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trong thời gian tới, theo tôi, trước hết cần phát triển hệ thống dạy nghề, chú trọng hai mặt: chính sách và thị trường lao động. Cụ thể, chính sách nhân lực trong khu vực nhà nước cần phải được thay đổi, cần có sự hỗ trợ về mặt pháp lý, về vốn để doanh nghiệp phát triển, thu hút lao động. Còn về dạy nghề cần phải đúng hướng, quan tâm nhiều hơn tới thực hành, học phải đi đôi với hành, vừa đáp ứng được nhu cầu học của người lao động, vừa đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp. Đồng thời, từng bước nâng cao trình độ tay nghề người lao động. Để được như vậy, bên cạnh các cơ sở dạy nghề tiến hành đào tạo và định hướng cho người lao động, các doanh nghiệp cũng cần chủ động và có những giải pháp cụ thể, phối hợp với các cơ sở dạy nghề tạo điều kiện cho người lao động thực hành, thử việc… Bên cạnh đó,phối hợp với các trường kỹ thuật tiến hành đào tạo, đào tạo lại để người lao động có điều kiện củng cố, hoàn thiện tay nghề, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc; cùng những chính sách ưu đãi để thu hút người lao động có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững về làm việc trong doanh nghiệp. Nếu khắc phục theo hướng dạy nghề xã hội cần chứ không phải cơ sở đào tạo có và tạo được mối liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; người lao động được đào tạo đầy đủ, đúng hướng, tay nghề chắc, chất lượng được cải thiện là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động. 

Đặc biệt, Dự án Luật Việc làm đang được Quốc hội xem xét tại kỳ họp này có ý nghĩa rất lớn đối với người lao động khi trước đây chỉ có quy định bằng văn bản dưới luật. Việc tạo ra một văn bản pháp lý có giá trị cao, trong đó các quy định được thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể là cơ sở để thúc đẩy đem lại hiệu quả giải quyết cao hơn, bởi có những vấn đề trong thực tiễn đã phát sinh nhưng chưa được điều chỉnh và một khi đã phát sinh thì không tự mất đi, nhưng nếu được điều chỉnh kịp thời thì chi phí sẽ thấp hơn.

- Xin cám ơn Đại biểu!

Hoa Lê thực hiện

Nguồn:daibieunhandan

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK