Tiếp xúc cử tri không chỉ để lắng nghe, ghi nhận cũng không phải để “lên lớp”
Cập nhật : 10:18 - 23/02/2010
ĐBQH Nguyễn Ngọc Trân (ảnh: VietNamNetĐBQH Nguyễn Ngọc Trân (ảnh: VietNamNet

Tiếp xúc cử tri không những là nhiệm vụ của người được cử tri bầu ra mà còn là một hoạt động mà qua đó người đại biểu nhân dân nắm bắt thực tế của đất nước, là một môi trường tốt để trau dồi kỹ năng đại diện của mình.

Đất nước ta đang chuyển biến mạnh mẽ với đường lối Đổi Mới. Dưới tác động của khoa học và công nghệ, thế giới cũng đang chuyển biến rất nhanh và rất nhiều vấn đề không đơn giản cần được giải đáp để tiến đến một thế giới công bằng, nhân ái vì sự phát triển của tất cả các dân tộc. Đất nước chúng ta lại chủ động hội nhập với thế giới bên ngoài đang biến động đó. Là người đại biểu của dân trong bối cảnh quốc gia, quốc tế như vậy, công tác tiếp xúc với cử trí có tầm quan trọng đặc biệt.

Phải tiếp xúc càng rộng càng tốt, càng đều đặn càng tốt, và trực tiếp với cử tri. Không nên chỉ hạn chế vào các “đại cử tri”. Sau một thời gian ngắn ban đầu, các buổi tiếp xúc của tôi được tổ chức tại từng xã với mục tiêu trong một nhiệm kỳ tôi phải đến mỗi xã ít nhất là hai lần. Trước khi đến, tôi luôn báo trước thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, và đề nghị lãnh đạo xã thông báo rộng rãi tới người dân. Yêu cầu này đã được đáp ứng rất nhiệt tình. Lúc đầu lãnh đạo huyện, xã phường có phần e ngại vì sợ người dân sẽ vạch ra các khuyết điểm của cơ sở, nhưng sau đó, các đồng chí nhận ra rằng việc tiếp xúc như thế này chỉ có ích cho công việc của xã và cho lãnh đạo xã.

Khi tiếp xúc cần tránh hai thái cực, không chỉ lắng nghe và ghi nhận, cũng không phải đến để “lên lớp”. Ngoài việc lắng nghe ý kiến của cử tri, người đại biểu Quốc hội còn có nhiệm vụ trao đổi, truyền đạt kết quả làm việc của Quốc hội tới người dân, tham gia phổ biến pháp luật, giải thích ý nghĩa những quyết định quan trọng của đất nước nhằm nâng cao sự gắn kết giữa cử tri và nhà nước.

Sau mỗi kỳ họp, đại biểu Quốc hội ra về với một đề cương báo cáo kết quả kỳ họp. Đây là một tài liệu rất bổ ích nhưng không phải là một “báo cáo án” mà người đại biểu Quốc hội đọc lại với chút ít “thêm thắt”.

Đối với tôi, việc tiếp xúc với cử tri, trao đổi ý kiến và lắng nghe dân là một nhiệm vụ thuộc tính của một đại biểu Quốc hội. Từ đó chắt lọc ra những vấn đề cần phản ánh vào trong hoạt động nghị viện, góp phần làm cho các nghị quyết của Quốc hội sâu sắc và sâu sát hơn.

Tiếp xúc với cử tri và chất vấn gắn liền nhau. Cử tri dành sự quan tâm đặc biệt cho các phiên chất vấn, bởi lẽ cử tri muốn biết những ý kiến nguyện vọng của mình đối với những vấn đề bức xúc và trọng đại của đất nước có được các đại biểu Quốc hội phản ánh hay không, được trao đổi như thế nào tại diễn đàn Quốc hội; đâu là những nguyên nhân và hướng giải quyết ra sao.

Tiếp xúc với cử tri không tốt, chất vấn sẽ không đi vào những vấn đề chính, cốt lõi, hoặc thiếu những dẫn chứng có tính thuyết phục. Mặt khác, nghe cử tri, nắm vấn đề rồi nhưng cách nói hay không nói sẽ được cử tri thấy ngay cái tâm của người đại biểu đủ sáng hay không để dám phát biểu vì dân, vì Đảng, mà không sợ “mất”. 

Chất vấn và trả lời chất vấn thể hiện tinh thần trách nhiệm, cái tâmcái tầm vừa của các đại biểu quốc hội, vừa của các vị lãnh đạo hành pháp và tư pháp. Cử tri đánh giá đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các Bộ trưởng một phần không nhỏ thông qua các phiên chất vấn tại hội trường.

Tiếp xúc với cử tri trong thời kỳ công nghệ thông tin lại càng có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan dân cử. Thông tin qua nhiều kênh đến với cử tri nhanh hơn và nhiều hơn trước. Người đại biểu dân cử do vậy phải “đọc” nhiều hơn để không lạc hậu so với cử tri. Những buổi tiếp xúc cần mang lại những thông tin mới hơn, sâu hơn. Những công đoạn tiếp theo các cuộc tiếp xúc như chất vấn, theo dõi việc giải quyết khiếu nại tố cáo, … cũng phải có chất lượng cao hơn để người đại biểu dân cử không gặp phải sự “lãnh cảm” từ phía cử tri như đang xảy ra tại các nước có truyền thống nghị viện từ lâu đời.

Trong mười lăm năm qua, nhất là trong khóa XI, tôi nhận được rất nhiều thư động viên, cổ vũ của cử tri. Đối với tôi, đó là phần thưởng vô giá mà tôi rất cảm kích và biết ơn, nhắc nhở tôi phải luôn giữ cái tâm cho sáng và không ngừng trau dồi năng lực nắm bắt những vấn đề bức xúc của xã hội, của đất nước trong thời buổi hội nhập, nói có lập luận, có cơ sở; và năng lực hoàn thành các nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội.

                                             

Gs.Tskh NGUYỄN NGỌC TRÂN

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK