Ảnh hưởng kinh tế kỹ thuật số tới thị trường lao động EU
Cập nhật : 15:58 - 25/12/2017

 

1.Khái quát về kinh tế kỹ thuật số

  Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, Kinh tế kỹ thuật số (đôi khi được gọi là Kinh tế InternetKinh tế webKinh tế mới ) là nền kinh tế dựa trên các công nghệ kỹ thuật số. Kinh tế kỹ thuật số được đan xen với nền kinh tế truyền thống tạo ra một miêu tả rõ ràng hơn.

  Kinh tế kỹ thuật số bao gồm các thị trường kinh tế dựa trên các công nghệ kỹ thuật số để tạo cho việc giao dịch, trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua thương mại điện tử. Việc mở rộng các khu vực kỹ thuật số là một động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế những năm gần đầy, và việc chuyển hướng đến một số thế giới kỹ thuật số có nhiều tác động với xã hội được mở rộng hơn thay vì chỉ riêng công nghệ kỹ thuật số.

  Cuộc cách mạng kỹ thuật số hứa hẹn các nhà máy thông minh, tổ chức làm việc thông minh, quản lý thông minh, cũng như các thành phố thông minh, cửa hàng thông minh, hệ thống sản xuất năng lượng thông minh, cơ sở hạ tầng giao thông thông minh,…

2. Ảnh hưởng của kinh tế kỹ thuật số tới thị trường lao động EU

  Có thể nói rằng kinh tế kỹ thuật số sẽ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động, tuy nhiên sự tác động này sẽ được phân biệt theo ngành và các việc làm mới xuất hiện sẽ có nhiều hình thức . Do đó, rất khó để có thể đo lường chính xác những hậu quả cụ thể trong tương lai đối với tất cả các ngành nghề, tất cả các công việc, mọi ngành.

  Một tổng quan chung về các lĩnh vực tác động khác nhau sẽ như sau:

- tạo việc làm: các ngành mới, sản phẩm mới, dịch vụ mới;

- thay đổi công việc: kỹ thuật số hóa, giao diện người / máy thông minh, mới

các hình thức quản lý;

- phá hủy công việc: tự động hóa, robot

- thay đổi công việc: các nền tảng kỹ thuật số, tìm kiếm đám đông, chia sẻ kinh tế

Bốn tác động của kỹ thuật số hoá được thực hiện thông qua kinh tế vĩ mô, các yếu tố này phát sinh từ sự phát triển của thị trường lao động, lương, bất bình đẳng xã hội, chất lượng của các công việc mới được tạo ra, thay đổi hoặc 'chuyển đổi'…

  Đối với thị trường lao động Châu Âu, đã có nhiều tranh luận được diễn ra nhằm nghiên cứu sự ảnh hưởng của nền kinh tế kỹ thuật số đến thị trường lao động Châu Âu

  Đánh giá của Bowles (2014) cho rằng 54% công ăn việc làm ở Châu Âu có nguy cơ bị đào thải, trong đó có một số nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc tin học hóa việc làmnhư Rumani (61,93%), Bồ Đào Nha (58,94%), Bulgaria (56,56%), Hy Lạp (56,47%) - trong khi 'trung tâm' và phía Bắc của Liên minh châu Âu sẽ ít bị ảnh hưởng - Đức (51.12%), Bỉ (50,38%), Pháp (49,54%), Hà Lan (49,50%), Hoa Kỳ Vương quốc (47,17%), Thụy Điển (46,69%).

Đồ thị 1: Công việc EU có nguy cơ tin học hóa theo quốc gia (%)

Nguồn: Tính toán dựa trên Frey & Osborne (2013), ILO,  EU Labour Force Survey

  Quá trình phân loại này tương ứng khá chặt chẽ với Chỉ số Kinh tế kỹ thuật số và Xã hội (DESI) được sử dụng bởi Ủy ban châu Âu (Valsamis 2015).  Khảo sát tính toán bởi các nhà nghiên cứu tại Zentrum für Europäische Wirtschaftsforschung (ZEW) và của Đại học Hohenheim, HBS cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số chắc chắn sẽ làm thay đổi bản chất của công việc trong tương lai,  tuy nhiên điều này không có nghĩa là không phải hầu hết các công việc đều được tin học hóa mặc dù một số công việc thực sự sẽ thay đổi rất nhiều từ việc tự động hóa này.

  Theo ZEW, ở Đức, tỷ lệ nhân viên có việc làm bị đe doạ từ tự động hóa có thể không nhiều hơn 12%. Tương tự, theo một nghiên cứu do Viện nghiên cứu việc làm tiến hành, ngành công nghiệp của Đức có thể mất 490.000 việc làm trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025, nhưng có vẻ như sẽ xuất hiện 430.000 chiếc mới. Đúng là những công việc mới sẽ đòi hỏi kỹ năng cao hơn, do đó những rủi ro lớn nhất là do những công nhân có trình độ thấp nhất gây ra.

Theo Roubini (2015) thì khía cạnh của cuộc Cách mạng Thứ tư này tập trung trong lĩnh vực dịch vụ. “Những sức mạnh tương tự đã làm rung chuyển khu vực công nghiệp - toàn cầu hoá và đổi mới công nghệ tiết kiệm lao động - đang bắt đầu được cảm nhận trong lĩnh vực dịch vụ, tăng tỷ lệ cược của một đánh dấu cuộc khủng hoảng việc làm - một kết quả mà cho đến nay đã được tránh”.

 Số lượng các ngành liên quan đang gia tăng mỗi ngày: giao thông, giao hàng và dịch vụ bán hàng, chỗ ở của khách, sửa chữa nhỏ và hệ thống ống nước, thuê dịch vụ, nhưng cũng tài chính, xuất bản, đại lý bất động sản, huấn luyện viên chuyên nghiệp,

kế toán, dịch thuật, chăm sóc trẻ em và chăm sóc cá nhân, dịch vụ thư ký, chăm sóc sức khoẻ thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng,…

  Các dịch vụ này đã được phát triển bởi các công ty truyền thống tìm kỹ thuật số hóa

hữu ích để mở rộng các dịch vụ đặt trên cung cấp, để tạo điều kiện truy cập, và đơn giản hóa thói quen và phương thức tiêu dùng của người dùng: báo điện tử, phương tiện giao thông công cộng thời gian biểu, mua vé kỹ thuật số đầy đủ, quản lý tài khoản ngân hàng,…

  Eurofound (2015) đã phân tích 'các hình thức làm việc mới' đang được phát triển Châu Âu và đang thay đổi triệt để hơn nhiều truyền thống mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động. Trên cơ sở một nghiên cứu trường hợp, nó định nghĩa 9 xu hướng chính trong các hình thức làm việc mới này những hàm ý quan trọng về điều kiện làm việc và thị trường lao động:

+ Chia sẻ nhân viên, nơi một người lao động cá nhân được cùng nhau thuê bởi một nhóm sử dụng lao động để đáp ứng nhu cầu nhân sự của các công ty khác nhau, kết quả là việc làm toàn thời vĩnh viễn cho người lao động

+ Chia sẻ việc làm, nơi mà chủ thuê lao động thuê từ hai nhân viên trở lên cùng điền vào một công việc cụ thể, kết hợp hai hoặc nhiều công việc bán thời gian vào một thời gian toàn thời gian

+ Chức vụ quản lý tạm thời, trong đó các chuyên gia có tay nghề cao được thuê tạm thời cho một dự án cụ thể hoặc để giải quyết một vấn đề cụ thể, do đó tích hợp năng lực quản lý bên ngoài trong tổ chức làm việc

+ Công việc giản dị, nơi người sử dụng lao động không có nghĩa vụ cung cấp việc làm thường xuyên cho nhân viên, nhưng có sự linh hoạt khi gọi họ theo yêu cầu

+ Công việc di động dựa trên công nghệ, nơi người lao động có thể làm công việc của họ từ bất cứ nơi nào bất cứ lúc nào, được hỗ trợ bởi các công nghệ hiện đại

+ Công việc dựa trên chứng từ, trong đó quan hệ lao động được dựa trên thanh toán các dịch vụ có phiếu mua hàng được mua từ tổ chức bao gồm cả đóng góp về tiền lương và đóng bảo hiểm xã hội

+ Công việc danh mục đầu tư, nơi một cá nhân tự làm việc cho một doanh nghiệp lớn

số lượng khách hàng, làm công việc quy mô nhỏ cho mỗi người

+ Công việc đám đông, nơi mà một nền tảng trực tuyến phù hợp với nhà tuyển dụng và công nhân, thường với những nhiệm vụ lớn hơn được chia nhỏ và phân chia giữa

'Đám mây ảo' của công nhân

+ Việc làm hợp tác, nơi những người tự do, người tự làm chủ hoặc các doanh nghiệp vi mô hợp tác một cách nào đó để vượt qua những hạn chế về quy mô và cô lập chuyên nghiệp.

Eurofound đã đề xuất việc phân loại các hình thức làm việc mới này như để nhấn mạnh sự xuất hiện của hai biến: cường độ của công việc mối quan hệ và tình trạng của người lao động

 

  Có thể nói nền kinh tế kỹ thuật số đã ảnh hưởng toàn cầu đến chất lượng việc làm, điều kiện làm việc, các dạng công việc, rất khó đánh giá với bất kỳ độ chính xác nào. Có vẻ như một sự nhất trí đang nổi lên liên quan đến sự phân cực gia tăng của xã hội ngày mai, với tầng lớp trung lưu thu hẹp, sự gia tăng mạnh mẽ trong thu nhập thấp công nhân và hộ gia đình, và một  mức độ giàu có mới đang bùng nổ.

Tài liệu tham khảo

1.Bowles J. (2014) The computerisation of European jobs. http://bruegel.org/2014/07/ the-computerisation-of-european-jobs/. See also: 54% of EU jobs at risk of computerization. http://bruegel.org/2014/07/chart-of-the-week-54-of-eu-jobs-at- risk-of-computerisation/#republishing

2. Eurofound (2015) New forms of employment, Luxembourg, Publications Office of the European Union.

3. ETUC (2015) The digital agenda of the European Commission: preliminary ETUC

assessment. Endorsed by the Executive Committee at its meeting on 17-18 June

2015.

4. European Commission (2015) Communication from the Commission to the European Parliament, the Council, the European Economic and Social Committee and the Committee Of The Regions - A digital single market strategy for Europe, COM (2015)

5. Roubini N. (2015) Labor in the Digital Age (Part 1 and Part 2), Roubini Global

Economics, January 2015. 

6. Valsamis et al. (2015) Employment and skills aspects of the digital single market

strategy, European Parliament

 

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIII:

Tổng số đại biểu là 497 người;
- 33.4đại biểu ở các cơ quan trung ương;
- 65.8% đại biểu ở địa phương;
- 15.6% đại biểu là người dân tộc thiểu số;
- 24.4% đại biểu là phụ nữ;
- 8.4% đại biểu là người ngoài Đảng;
- 12.2% đại biểu là trẻ tuổi (dưới 40);
- 33.2% là đại biểu Quốc hội khóa XII tái cử;
- 98,2% đại biểu có trình độ đại học và trên đại học;
- 7% đại biểu thuộc khối doanh nghiệp;
- 33% đại biểu hoạt động chuyên trách ở các cơ quan của Quốc hội và các Đoàn đại biểu Quốc hội;
- 0.8% đại biểu là người tự ứng cử.

WEBLINK