Các cơ hội Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mang lại cho Việt Nam
Cập nhật : 16:29 - 03/12/2018
Việt Nam đang tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực – RCEP. RCEP là hiệp ước có sự tham gia của 10 nước ASEAN và 6 quốc gia đối tác với ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand. 
Khởi sự thảo luận từ năm 2012, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện tại Khu vực Đông Á và Nam Á, RCEP, có thể hoàn tất sớm hơn hơn dự kiến. Sau vòng đàm phán tại Singapore vào đầu tháng 10/2018, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: “Các cuộc đàm phán RCEP đã diễn ra trong một thời gian, và bây giờ đã đạt đến một giai đoạn quan trọng. Sau một số lượng công việc lớn đã làm được, khả năng sớm kết thúc đàm phán RCEP đang trong tầm tay” . 
Tuy quy mô và tác động của RCEP là nhỏ hơn so với TPP, nhưng Việt Nam có thể sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ RCEP. Bài viết dưới đây sẽ phân tích những cơ hội mới mà RCEP sẽ mang lại cho Việt Nam khi hiệp định này được ký kết.

1. Mở rộng và thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực
RCEP kết nối 3 thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN, và cũng là lần đầu tiên kết nối hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản. Do đó, khi RCEP được ký kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực hội nhập quốc tế, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế; đồng bộ hóa các FTA hiện có giữa ASEAN với các đối tác; xây dựng gói cam kết chung về tự do hóa thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư.
RCEP sẽ tạo cơ hội cải thiện cơ cấu, tăng giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Đông Nam Á và thúc đẩy khai thác các Hiệp định FTA với khu vực này. Bên cạnh đó, do mức thuế nhập khẩu thấp hơn nên RCEP sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập sâu hơn vào các thị trường khu vực và nguyên liệu nhập khẩu từ toàn khu vực sẽ được cộng gộp khi tính toán xuất xứ của hàng hóa. Do đó, phần lớn hàng hóa của Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi của Hiệp định, từ đó tạo điều kiện tích cực cho khai thác và mở rộng thị trường.

2. Thu hút đầu tư nước ngoài có hiệu quả vào Việt Nam.
Trong bối cảnh Đông Á đang trở thành khu vực phát triển năng động nhất thế giới và có xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các nước có chi phí nhân công tốt như Việt Nam, RCEP sẽ thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, giúp cho sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế của Việt Nam theo hướng tích cực. Theo đánh giá của Cục đầu tư nước ngoài, trong các năm qua, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của các nước Đông Á vào Việt Nam gia tăng mạnh mẽ. Tính đến tháng 5/2016, đã có 114 quốc gia với khoảng 288,5 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

3. Thúc đẩy tham gia chuỗi giá trị và sản xuất khu vực.
RCEP cũng tạo cơ hội mở cửa để nhập khẩu hàng hóa rẻ hơn, đặc biệt là các nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia vào mạng lưới chuỗi giá trị và sản xuất khu vực, tăng cường hợp tác kỹ thuật và vị thế trong giải quyết tranh chấp, đồng thời được hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí giao dịch và môi trường kinh doanh thân thiện hơn nhờ hài hòa hóa các quy định hiện hành và áp dụng chung trong các FTA khác nhau của ASEAN.

4. Tăng cường kết nối giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.
Một lĩnh vực trọng tâm trong RCEP được hứa hẹn nhất với doanh nghiệp vừa và nhỏ là thương mại điện tử và thương mại số. Hiện nay, thương mại điện tử và thương mại số là cách thức nhanh nhất và dễ nhất cho các doanh nghiệp nhỏ kết nối với các nhà cung cấp, người tiêu dùng và các doanh nghiệp dẫn đầu. Mức độ kết nối tương đối cao ở châu Á so với các khu vực khác , bởi vậy, con đường này có thể tiếp tục được phát triển nhanh chóng với các chính sách phù hợp và tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới.

5. Tạo cơ hội cho phát triển thương mại dịch vụ .
RCEP sẽ mở ra cơ hội lớn đối với Việt Nam trong xuất khẩu các dịch vụ phân phối, khách sạn và nhà hàng ăn uống sang các nước tham gia RCEP, đặc biệt là sang ASEAN và Nhật Bản. Ngoài ra, đây cũng là các ngành mà các nước RCEP có tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam là cao nhất. Việt Nam cũng có cơ hội lớn trong xuất khẩu dịch vụ bưu chính viễn thông sang các nước RCEP, đặc biệt là sang ASEAN và Trung Quốc.
RCEP sẽ đem đến cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nhiều cơ hội. Theo đó, các nước trong khu vực sẽ mở rộng thị trường du lịch quốc tế cho Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng mở cửa thị trường du lịch cho các nước trong nội khối. Khi đó, du lịch Việt Nam có điều kiện mở rộng trao đổi khách, thu hút đầu tư, đẩy mạnh du lịch quốc tế, cắt giảm chi phí tổ chức tour, hạ giá thành, tiếp cận các thị trường rộng lớn.
Muốn tận dụng các cơ hội, đồng thời giảm thiểu các tác động bất lợi sau khi RCEP đi vào thực hiện, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn sàng ở cả cấp chính sách và doanh nghiệp. Khi tham gia một hiệp định chất lượng cao hơn, quy mô lớn hơn và đòi hỏi các cam kết cao hơn thì sẽ góp phần thúc đẩy cải cách thể chế, tạo dựng môi trường kinh doanh bình đẳng hơn và đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
TTBD


 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK