Kinh nghiệm trong vận động bầu cử của đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban VH-XH, HĐND tỉnh Hà Tĩnh
Cập nhật : 16:25 - 02/03/2016

                   

           

Việc ứng cử viên thực hiện các hoạt động để vận động cử tri bỏ phiếu bầu cho mình là điều hết sức cần thiết, được pháp luật thừa nhận. Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân đã dành chương VI, gồm 7 điều từ điều 62 đến điều 68, quy định cho việc tuyên truyền, vận động bầu cử. Về mặt hình thức vận động, luật quy định có 2 hình thức là “Gặp gỡ tiếp xúc cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử” và “Thông qua phương tiện thông tin đại chúng”. Vậy, ứng cử viên chúng ta nên thực hiện vận động bầu cử như thế nào?

            Trước hết, muốn thực hiện vận động tốt có hiệu quả, ứng cử viên phải chuẩn bị cho mình tâm thế thật tốt, để trong những lần tiếp xúc với cử tri hoặc trả lời phỏng vấn trên báo đài, tạo được hình ảnh tốt trước cử tri. Việc xây dựng hình ảnh trước cử tri và phương tiện thông tin báo chí khi vận động bầu cử là phần việc đầu tiên rất quan trọng. Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, số cử tri đến gặp ứng cử viên được mời có tính đại diện, họ sẽ nghe và quan sát hoạt động vận động của ứng cử viên và truyền đạt đến nhiều cử tri khác. Vì vậy cần chú ý:

            - Thứ nhất, về hình thức bên ngoài: Trang phục phù hợp, trang nhã, lịch sự, thuận tiện cho thao tác, vận động. Trang phục có thể là trang phục công sở, nếu là công chức Nhà nước, hoặc trang phục theo nghề nghiệp, hoặc theo dân tộc mình. Nói chung, hình thức bên ngoài phải tạo sự tự tin cho mình, cử tri có thiện cảm, không quá gây chú ý nhưng cũng không để bị thờ ơ.

           - Thứ hai, phải trang bị cho mình vốn hiểu biết nhất định về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, tìm hiểu kỹ đặc điểm tình hình của địa phương nơi mình tiếp xúc, cần đặc biệt chú ý những vấn đề cử tri đang quan tâm, những vấn đề thời sự liên quan thiết thực đến cuộc sống hằng ngày của cử tri. Ứng cử viên cần có sự chuẩn bị tốt ngay sau khi được phân công ứng cử tại đơn vị bầu cử.

Về thu thập thông tin, cần tìm hiểu đặc điểm địa lý, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, lịch sử của địa phương, những vấn đề cử tri địa phương quan tâm. Với lượng thông tin nhiều cần chọn lọc để bảo đảm trong một khoảng thời gian không nhiều để trình bày chương trình hành động của mình.

Chương trình hành động phải đạt mục tiêu làm cho cử tri tin tưởng là ứng cử viên đã hiểu địa phương mình, có thể đại diện được cho mình. Sau khi trình bày chương trình hành động, các ứng cử viên sẽ phải trả lời những câu hỏi chất vấn của cử tri. Đây là bước nhiều khó khăn vì có thể có những câu hỏi mà ứng cử viên không lường trước được và không chuẩn bị nên lúng túng rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, trong thực tế, nội dung các câu hỏi thường đề cập tới những vấn đề an sinh xã hội đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và nhân dân địa phương, đề xuất xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh hoặc gắn với lĩnh vực công tác của ứng cử viên. Trước khi trả lời, ứng cử viên cần phân loại và sắp xếp thành những nhóm vấn đề chung để chuẩn bị trả lời khái quát nhất. Đây là cách tốt nhất thể hiện năng lực tập hợp, xử lý thông tin, khả năng phân tích vấn đề của ứng cử viên. Cần sắp xếp thứ tự ưu tiên để trả lời những câu hỏi mà mình nắm rõ nhất, chắc nhất. Hết sức tránh việc hứa với cử tri những việc quá to lớn, vượt quá khả năng giải quyết của ứng cử viên.

- Thứ ba, trình bày chương trình hành động phải rành mạch, tự tin, không quá chậm hoặc quá nhanh, phát âm chuẩn, không để mất từ. Trong khi trình bày chương trình hành động thỉnh thoảng nhìn về phía cử tri, nét mặt tươi tỉnh. Khi lắng nghe ý kiến cử tri phải nhìn vào họ, ghi chép đầy đủ, có thái độ cởi mở, gần gũi chân thành. Khi trả lời những ý kiến không thuộc chuyên môn của mình thì ghi nhận, tiếp thu xử lý khi trở thành đại biểu dân cử. ng cử viên muốn vận động cử tri hiệu quả phải có chương trình hành động tốt, sau đó, nắm vững nội dung chính của chương trình hành động để trình bày có thứ tự, bình tĩnh, tự tin. Kết thúc phần trình bày, cần cảm ơn cử tri và tổ chức giúp mình được gặp gỡ, vận động./.

 

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK