Những biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm của chính quyền Trung Quốc
Cập nhật : 9:11 - 20/11/2017

 

 

Trong những năm gần đây, vấn đề an toàn thực phẩm ở Trung Quốc liên tục xảy ra như lợn nuôi bằng thuốc tăng trọng siêu nạc, cá bơn có chứa kháng sinh, gạo được đánh bóng bằng dầu công nghiệp… Đặc biệt vụ sữa bột cho trẻ sơ sinh Tam Lộc có chứa melamine gây ra sỏi thận đã gây chấn động toàn Trung Quốc và để lại hậu quả nghiêm trọng[1]. “Sự kiện Tam Lộc” lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với Trung Quốc về đảm bảo an toàn thực phẩm. Những sự kiện này khiến cho không ít người dân Trung Quốc cảm thấy lo lắng và hoang mang đối với vấn đề an toàn thực phẩm.

Ngày 1/6/2009, Luật An toàn thực phẩm nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc chính thức được thi hành. Trong bối cảnh liên tục xảy ra sự cố an toàn thực phẩm, việc nghiên cứu và soạn thảo Luật An toàn thực phẩm của Trung Quốc thu hút sự quan tâm chú ý của cả nước. Từ các chuyên gia đến những người dân đều sôi nổi đóng góp ý kiến cho văn bản luật. Luật an toàn thực phẩm đã xây dựng những nguyên tắc quan trọng nhằm giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, chế định những điều khoản quan trọng có tính trực diện, có ý nghĩa quan trọng trong việc quy định hoạt động kinh doanh, sản xuất thực phẩm, tăng cường quản lý giám sát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh việc xây dựng và thực thi Luật an toàn thực phẩm, chính quyền Trung Quốc cũng xây dựng Điều lệ thực thi Luật an toàn thực phẩm nước CHND Trung Hoa để cụ thể hóa việc thực thi Luật an toàn thực phẩm. Việc đưa Luật an toàn thực phẩm vào thực tiễn là một bước ngoặt lớn trong việc kiện toàn một loạt những hoạt động trong lĩnh vực an toàn thực phẩm như: chế độ giám sát  và đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm, chế độ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nguyên tắc cơ bản của hành vi sản xuất  kinh doanh thực phẩm, chế độ công bố thông tin an toàn thực phẩm… Đầu năm 2017, Cục Giám sát và quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia (CFDA) Trung Quốc đã thông qua kế hoạch liên quan vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và dược phẩm trong giai đoạn “Quy hoạch 5 năm lần thứ 13” (2016-2020). Theo đó, Trung Quốc sẽ siết chặt các quy định và sửa đổi các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và dược phẩm. Kế hoạch này yêu cầu phải hoàn thiện hệ thống quy định về kiểm soát toàn bộ quy trình và toàn bộ dây chuyền sản xuất thực phẩm và dược phẩm, đặc biệt là các quy định liên quan công tác kiểm soát nguồn gốc, nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Trung Quốc tương đương với tiêu chuẩn của quốc tế, trong đó nổi bật là các luật vệ sinh an toàn thực phẩm mới sửa đổi đã đưa ra nhiều giới hạn về dư lượng thuốc bảo vệ thực phẩm. Các sản phẩm khi bán ra người tiêu dùng cũng phải được kiểm định nghiêm ngặt về tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm, chính quyền Trung Quốc cũng sâu sát trong việc quản lý những khâu cơ bản, gốc rễ của vấn đề thực phẩm như quản lý từ khâu sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học trong trồng trọt các sản phẩm nông nghiệp, giảm bớt hàm lượng thuốc trừ sâu. Đồng thời, Trung Quốc cũng nỗ lực thực hiện tiêu chuẩn hóa nông nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của những sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân như thực phẩm xanh, thực phẩm hữu cơ, thúc đẩy phát triển sản xuất các loại nông sản sản phẩm chất lượng cao. Trung Quốc quản lý nghiêm việc đưa sản phẩm ra thị trường, tích cực thúc đẩy việc xây dựng hệ thống tín dụng an toàn thực phẩm và phát huy đầy đủ  vài trò của các tổ chức như hiệp hội ngành nghề…, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật của doanh nghiệp, phát hiện, bồi dưỡng và tạo dựng  những doanh nghiệp có ưu thế về chủng loại và thương hiệu.

Một chiến dịch mới về vệ sinh an toàn thực phẩm đã được chính phủ Trung Quốc phát động, nhằm siết chặt hơn việc quản lý hành vi vi phạm liên quan tới kinh doanh thực phẩm qua mạng. Đây là ngành kinh doanh đang bùng nổ tại Trung Quốc, khi tiện ích của ngành công nghệ thông tin đang làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Trong khi ngày càng có nhiều dịch vụ kinh doanh đồ ăn trực tuyến thì nỗi lo về an toàn thực phẩm cũng tăng theo. Chính vì vậy, Cục Giám sát thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc đã quyết định siết chặt kiểm soát với loại hình kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ này. Cục Giám sát thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc sẽ kiểm tra giấy phép kinh doanh, giấy phép y tế, chất lượng nguyên liệu và sức khoẻ của các đầu bếp tại những nhà hàng kinh doanh trực tuyến. Một hệ thống đánh giá nhà hàng cũng sẽ được giới thiệu để người tiêu dùng có cơ sở mua hàng an toàn nhất[2].

Quản lý, giám sát toàn bộ quá trình là mấu chốt trong công tác an toàn thực phẩm. Trên cơ sở phân công quản lý như hiện nay, Trung Quốc xây dựng một thể chế quản lý giám sát an toàn thực phẩm kết hợp giữa phân công và thống nhất phụ trách nhằm quản lý giám sát xuyên suốt  toàn bộ quá trình mà không bỏ sót khâu nào. Ủy ban An toàn thực phẩm do Quốc vụ viện thành lập có chức năng điều tiết và chỉ đạo chung công tác an toàn thực phẩm. Bộ Y tế chịu trách nhiệm điều tiết tổng hợp công tác an toàn thực phẩm, các ban ngành liên quan cũng phải thực hiện trách nhiệm quản lý, giám sát an toàn của mình theo quy định của pháp luật. Trung tâm cần tăng cường phối hợp giữa các ban ngành, tránh tình trạng trách nhiệm chồng chéo, đảm bảo sự thống nhất, hài hòa, hiệu quả của công tác quản lý giám sát. Các ban ngành quản lý, giám sát phải nghiêm túc trong việc quản lý theo quy định của pháp luật, xây dựng và chấp hành nghiêm túc việc truy cứu trách nhiệm trong quản lý giám sát  an toàn thực phẩm; nghiêm túc, điều tra xử lý những hành vi không làm tròn trách nhiệm trong công tác an toàn thực phẩm nhằm nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của công tác quản lý giám sát.

Bên cạnh những biện pháp thắt chặt an toàn thực phẩm, Trung Quốc cũng mạnh tay, nghiêm khắc xử phạt những doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Cần xác định rõ ràng người phải chịu trách nhiệm trong kinh doanh sản xuất thực phẩm, chính quyền địa phương phụ trách chung, khi xảy ra vấn đề về an toàn thực phẩm cần truy cứu trách nhiệm; Kiên quyết đóng cửa  các doanh nghiệp không phù hợp với điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; tiêu hủy, không cho phép đưa ra thị trường những thực phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; Xử phạt nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất và tiêu thụ thực phẩm độc hại; truy cứu trách nhiệm quản lý giám sát liên quan đến các vụ việc an toàn thực phẩm nghiêm trọng. Trung Quốc cần phải quyết liệt hơn trong việc triển khai công tác chỉnh đốn an toàn thực phẩm như chỉnh đốn việc cho thêm các chất phụ gia không được dùng trong thực phẩm và lạm dụng thuốc phụ gia thực phẩm, việc sản xuất và xuất khẩu thực phẩm, tiêu thụ đồ uống và thực phẩm công có chức năng đảm bảo sức khỏe đặc biệt. Luật an toàn vệ sinh thực phẩm mới sửa đổi cũng quy định về nâng mức xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm như tước giấy phép kinh doanh cũng như phạt tiền 30 lần giá trị sản phẩm, cơ chế truy ngược sản phẩm khi có vấn đề. Thậm chí, Trung Quốc còn áp dụng khung xử tử hình với các đối tượng là doanh nghiệp vi phạm có tính hệ thống, cung cấp sản phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân.

Ngoài ra, Trung Quốc còn phải phát huy vai trò tích cực của giám sát xã hội, giám sát dư luận và giám sát quần chúnh. Giám sát xã hội, giám sát dư luận và giám sát quần chúng sẽ mở rộng góc độ giám sát an toàn thực phẩm ở Trung Quốc, hỗ trợ việc hình thành sức mạnh tổng hợp to lớn trong việc ngăn ngừa xảy ra vấn đề mất an toàn thực phẩm trong toàn xã hội.

Là quốc gia giáp với Trung Quốc, Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề an toàn thực phẩm, nhất là những thực phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc. Vì vậy, nghiên cứu và rút ra những bài học từ Trung Quốc trong việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm là việc mà Việt Nam cần chú trọng trong thời gian tới.

 



[1] Trong tháng 9 năm 2008 xảy ra phát sinh vấn đền về bệnh thận do sữa bột trẻ em nhiễm melamine gây ra. Sáu trẻ em bị chết và 294.000 trẻ bị bệnh do công thức sữa giả, trong đó 51.900 trẻ trong tình trạng phải nhập viện. Nhà cung cấp sữa là Tập đoàn Tam Lộc, một thương hiệu và là nhà phân phối chính của ngành công nghiệp Trung Quốc

[2] http://vtv.vn/van-de-hom-nay/bao-dong-mat-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-trung-quoc-nang-muc-hinh-phat-20170330234836319.htm

 
  • Ông Nguyễn Văn Tố Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (2/3/1946 - 8/11/1946)
  • Bà Nguyễn Thị Kim Ngân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV (Từ ngày 31/3/2016)
  • Ông Bùi Bằng Đoàn Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (9/11/1946 - 13/4/1955)
  • Ông Tôn Đức Thắng Trưởng ban thường trực quốc hội khoá I (20/9/1955 - 15/7/1960)
  • Ông Trường Chinh Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội các khoá II, III, IV, V, VI (15/7/1960 - 04/7/1981)
  • Ông Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội khoá VII (4/7/1981 – 18/6/1987)
  • Ông Lê Quang Đạo Chủ tịch Quốc hội khoá VIII (18/6/1987 – 23/9/1992)
  • Ông Nông Đức Mạnh Chủ tịch Quốc hội khoá IX, X (23/9/1992 – 27/6/2001)
  • Ông Nguyễn Văn An Chủ tịch Quốc hội khoá X, XI (27/6/2001 - 26/6/2006)
  • Ông Nguyễn Phú Trọng Chủ tịch Quốc hội XI, XII (27/6/2006 - 23/7/2011)
  • Ông Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội khoá XIII (Từ 23/7/2011)

Quốc hội khóa XIV:


Tổng số đại biểu được bầu là 496 người (số liệu đến tháng 6/2018 là: 487 người);

- Đại biểu ở các cơ quan, tổ chức ởTrung ương: 182 người (tỷ lệ 36,70%);

- Đại biểu ở địa phương: 312 người (tỷ lệ 62,90%);

- Đại biểu tự ứng cử: 2 người (tỷ lệ 0,4%).

- Đại biểu là người dân tộc thiểu số:86 người (tỷ lệ 17,30%);

- Đại biểu nữ: 133 người (tỷ lệ26,80%);

- Đại biểu là người ngoài Đảng: 21người (tỷ lệ 4,20%);

- Đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi):71 người (tỷ lệ 14,30%);

- Đại biểu Quốc hội khóa tái cử: 160người (tỷ lệ 32,30%);

- Đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu:317 người (tỷ lệ 63,90%);

- Đại biểu có trình độ: Trên đại học:310 người (tỷ lệ 62,50%); đại học: 180 người (tỷ lệ 36,30%); dưới đại học: 6người (tỷ lệ 1,20%).

WEBLINK